Theo chuyên gia Amy Marks-McGee của Trendincite, thực phẩm Việt Nam “xâm nhập” mạnh mẽ vào Mỹ trong vài năm qua. Với gần 8.000 nhà hàng tại nhiều bang của Mỹ, ẩm thực Việt Nam đang trở thành một “hiện tượng” tại đây.
The Tanner Food Group và SIAL America cho thấy Mỹ đã trở thành “điểm nóng” cho ẩm thực Việt Nam, bằng chứng hiện có gần 8.000 nhà hàng Việt Nam tại các bang của nước này. Trong Dự báo về ẩm thực thịnh hành năm 2023, Hiệp hội Nhà hàng quốc gia Mỹ đã xác định ẩm thực Đông Nam Á (bao gồm các món ăn Việt Nam, Singapore và Philippines) là xu hướng toàn cầu hàng đầu của mình.
Tu David Phu, cựu thí sinh cuộc thi Top Chef, đã chia sẻ với tờ The Food Institute rằng: “Ẩm thực Việt Nam như một con tàu có thể chứa đựng nhiều ảnh hưởng khác nhau, điều đó khiến cho ẩm thực trở nên dễ nhận diện. Có nhiều điểm giao thoa văn hóa trong văn hóa Việt Nam vì thế các món ăn Việt Nam đã phát triển ở nhiều khía cạnh của những bản sắc khác nhau”.
Tại Mỹ, nhiều người biết đến ẩm thực Việt Nam thông qua hai món ăn nổi tiếng là phở và bánh mì. Michael Murdy, nhà khoa học thực phẩm và là người sáng lập trang web về ẩm thực robustkitchen.com, cho biết: “Sự gia tăng mức độ phổ biến của các món ăn Việt Nam nói riêng gắn liền với sự đa dạng về hương vị và kết cấu đi kèm. Sự kết hợp của các hương vị chua, ngọt, mặn và cay cũng như việc sử dụng các loại rau xanh và rau thơm khiến món ăn Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn đối với mọi người”.
Trong khi đó, Tu David Phu chia sẻ: “Phở và bánh mì là những món kinh điển của ẩm thực Việt Nam, nhưng tôi tin chắc rằng các món như bún riêu, bún mắm và bánh canh đang ngày càng phổ biến theo cấp số nhân”.
Nguồn: Báo Thanh niên