Đề án “Biến tấu – Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” do Trung tâm Thông tin Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) phối hợp thực hiện với nhãn hàng Maggi, công ty Nestle Việt Nam thực hiện trong 3 năm tới nhằm xây dựng một dựng bản đồ nguyên liệu ẩm thực Việt Nam, thúc đẩy sự nhận biết về văn hóa ẩm thực, kích cầu du lịch – ẩm thực của Việt Nam.
Xây dựng bản đồ nguyên liệu địa phương và ẩm thực đa dạng phong phú nhằm tôn vinh giá trị văn hoá – ẩm thực đa dạng, thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam là nội dung chính của đề án “Biến tấu – Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt”. Đề án do Trung tâm Thông tin Du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) phối hợp thực hiện với nhãn hàng Maggi, công ty Nestle Việt Nam trong 3 năm tới.
Đề án nhằm tôn vinh giá trị văn hóa – ẩm thực đa dạng thông qua câu chuyện về nguyên liệu và món ăn vùng miền tại 63 tỉnh thành phố, qua đó, góp phần kiến tạo giá trị du lịch- ẩm thực cho du khách trong nước, giúp kích cầu du lịch, trải nghiệm ẩm thực địa phương và tìm hiểu văn hóa. Từ đó, xây dựng bản đồ nguyên liệu địa phương và ẩm thực đa dạng, phong phú, tạo dựng cộng đồng ẩm thực địa phương tại các tỉnh thành trên toàn quốc.
Ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, cho rằng: “Ẩm thực Việt Nam đã chứng minh được sự hấp dẫn và mức độ lan toả trên toàn cầu, được đông đảo du khách, bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh. Rất nhiều món ăn đặc sắc của Việt Nam đã được bình chọn top đầu thế giới trên nhiều chuyên trang du lịch, hãng truyền thông quốc tế. Tôi tin tưởng rằng thông qua chương trình này, hoạt động truyền thông quảng bá du lịch ẩm thực văn hoá Việt Nam sẽ được đẩy mạnh hơn nữa, lan toả ngày càng rộng rãi những giá trị đặc sắc của ẩm thực Việt Nam đến với người dân, du khách trong và ngoài nước.”
Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, nửa đầu năm 2023, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gần 5,6 triệu lượt, đạt gần 70% kế hoạch cả năm; phục vụ 64 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt 343 nghìn tỷ đồng. Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trên toàn cầu luôn duy trì tăng trưởng ở tốp đầu thế giới.
Tiến độ này cho thấy, Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu ban đầu là đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế 2023, và cùng với chương trình hợp tác nhằm tôn vinh giá trị văn hóa – ẩm thực đa dạng, giữa Maggi và Trung tâm Thông tin du lịch sẽ góp phần phát triển du lịch Việt Nam thông qua câu chuyện biến tấu nguyên liệu địa phương nấu triệu món Việt tại 63 tỉnh thành/phố như một niềm tự hào quốc gia giúp tăng thêm sức hút du khách quốc tế đến Việt Nam.
Năm 2019 và 2020, Việt Nam được tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards bình chọn là “Điểm đến Ẩm thực hàng đầu châu Á”. Tháng 6 vừa qua, cẩm nang về ẩm thực nổi tiếng thế giới Michelin Guide lần đầu tiên được ra mắt ở Việt Nam. Rất nhiều món ăn đặc sắc của Việt Nam đã được bình chọn tốp đầu thế giới trên nhiều chuyên trang du lịch, hãng truyền thông quốc tế. Ẩm thực Việt Nam đã thực sự trở thành một điểm nhấn thu hút du khách quốc tế đến với Việt Nam.
Trong năm nay, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam ứng dụng công nghệ hỗ trợ quảng bá du lịch – ẩm thực; đẩy mạnh truyền thông du lịch trên các nền tảng trực tuyến, qua các kênh website, youtube, facebook, zalo, thông qua người nổi tiếng, kênh báo chí và PR, cùng với đó là các sự kiện lễ hội ẩm thực mang trải nghiệm nguyên liệu địa phương và ẩm thực vùng miền…
Bài: VOV