VCF tham dự Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội

Ngày 15/12/2022, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Diễn đàn du lịch MICE thành phố Hà Nội, với sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan quản lý du lịch từ Trung ương đến địa phương, các chuyên gia, các doanh nghiệp du lịch. Đại diện của Liên chi hội Đầu bếp Việt Nam cũng đã có mặt để tham dự.

Chef Hải Anh, Ủy viên BCH VCF và Chef Khu, Ủy Viên BCH và Trưởng Ban kết nối Doanh Nghiệp của VCF (bên trái) cùng MC Trịnh Lê Anh (giữa)

Du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hiện nay và là một trong những ngành mũi nhọn để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó, loại hình du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, triển lãm…) đã trở nên phổ biến. 

Phát triển du lịch MICE đem đến nhiều lợi ích to lớn về văn hóa, xã hội và môi trường; tác động tích cực về hoạt động đối ngoại, đặc biệt là tỷ trọng cơ cấu đóng góp lớn đối với ngành Du lịch. Loại hình du lịch MICE được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn các loại hình du lịch thông thường và không bị chia thành các đợt du lịch thấp điểm hay cao điểm như các loại hình khác.

Không gian sự kiện

Một trong những đất nước đã phát triển loại hình du lịch MICE mạnh nhất là Hàn Quốc, với nhiều sự kiện du lịch MICE được tổ chức thành công đã thúc đẩy giá trị của ngành du lịch nước này, chẳng hạn như Hội nghị thượng đỉnh G20 Seoul 2010 đã đón hơn 10.000 khách mời tham dự hay Thế vận hội mùa Đông Pyeong Chang 2018 đã thu hút trên 1,57 triệu lượt khách quốc tế. 

Theo đánh giá của các chuyên gia, Hà Nội sở hữu tiềm năng to lớn để phát triển du lịch MICE, nhờ vị trí địa lý thuận lợi và vô vàn di sản văn hóa từ vật thể đến phi vật thể, bao gồm các di tích được ghi danh di sản thế giới, các bảo tàng, làng nghề truyền thống, văn hóa ẩm thực phong phú… 

Nghiên cứu chỉ ra ẩm thực là yếu tố đứng thứ 3, tác động đến phát triển của du lịch MICE tại Hà Nội

Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển loại hình du lịch MICE, ẩm thực là yếu tố đứng thứ 3, chỉ sau tài nguyên văn hóa vật thể và phi vật thể. Do vậy, nhiều doanh nghiệp tham gia diễn đàn đã đề xuất Hà Nội cần gắn kết du lịch MICE với văn hóa ẩm thực và có chủ đề ẩm thực trong từng bữa ăn; khai thác du lịch trên sông Hồng để khách MICE có thể đi du thuyền trải nghiệm ngắm cảnh; tổ chức các buổi biểu diễn thực cảnh tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ; trải nghiệm du lịch về đêm tại Hà Nội… Thành phố cũng cần nghiên cứu đặc tính nhu cầu của từng thị trường khách hàng cụ thể để có sản phẩm du lịch MICE phù hợp.

Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch MICE Việt Nam Nguyễn Anh Đức chia sẻ, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để khai phá và phát triển loại hình du lịch MICE, đồng thời những người làm du lịch MICE cũng cần gia tăng giá trị cho loại hình này. Chẳng hạn, sau những buổi hội thảo, hội nghị, triển lãm, du khách có thể trải nghiệm thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ, khám phá ẩm thực Hà Nội hay tham quan các địa danh khác… 

Việc khai thác điểm đến lồng ghép giá trị văn hóa lịch sử sẽ tạo ra các gói du lịch MICE đặc trưng của Hà Nội.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *